Lạp xưởng Cao Bằng và Lạp xưởng Yên Bái

Giữa tiết trời lạnh giá thế này, nhắm mắt lại bạn sẽ nghĩ đến món gì? Đa số mọi người đều nghĩ đến LẨU, nhưng đối với một số kẻ ham phượt trên miền Tây Bắc, có lẽ Lẩu đành đứng dưới các sản vật “gác bếp” một bậc. Trong đó, thịt gác bếp và lạp xưởng xông khói có lẽ là hai hương vị ấn tượng nhất của miền sươn cước. Hai món này ăn lúc nào cũng ngon, nhưng thú thực, muốn thưởng thức hết cái đậm đà của nó phải đợi khi tiết trời se lạnh.
Thử tưởng tượng xem, suốt quãng đường dài buốt giá, cả ôm lẫn xế đều tê dại, dân phượt chẳng mong gì hơn được hơ mình bên bếp lửa…với một ít ngô nướng và mê nhất là có một chút lạp xưởng hun khói chấm với tương ớt Mường Khương cay xè mắt mũi. Vị giác được đưa tới mọi điểm cực: Cực cay, cực đậm đà….và cực khó quên.
Cũng vì lạp xưởng hun khói khá nổi tiếng nên dân Hà Thành Tết nào cũng phải rủ rỉ người quen quê ở miền cao đem về một ít. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức món ngon này phải không? Vì vậy, Kiến tôi quyết mang món này về quán. Hiện, ở Kiến có hai loại lạp xưởng hun khói miền Tây Bắc là Lạp xưởng Yên Bái và Lạp xưởng Cao Bằng.

Lạp xưởng Yên Bái
Lạp xưởngTây Bắc, và bây giờ đổi tên thành Lạp xưởng Yên Bái (nơi làm ra nó) được hun kỹ hơn. Vỏ săn, sẫm màu, giòn và ám mùi khói bếp. Khi ăn, bạn sẽ thấy một mùi thơm vừa lạ vừa quen, đó chính là mùi của bã mía hun cùng củi. Lạp xưởng Yên Bái để thời gian lâu nên quắt lại, khi ăn đầu bếp sẽ luộc qua nước, sau đó thả vào chảo rán. Đây chính là một trong những sản phẩm của dự án “Kiến Trang Trại” mà khi có dịp, Kiến sẽ giới thiệu với các bạn sau.

Lạp xưởng Cao Bằng lại thiên về vị béo, ngậy. Vỏ ngoài có màu hồng sáng, mềm, kích cỡ to hơn Lạp xưởng Yên Bái. Do ít vị hun khói và hương vị cũng khác, nên thích hợp với chị em phụ nữ và trẻ em. Còn Lạp xưởng Yên Bái hợp với dân nhậu. Ăn một miếng không thể không tợp một ngụm rượu. Cả hai đều ngon tuyệt, và lựa chọn Yên Bái hay Cao Bằng, điều đó tùy thuộc vào khẩu vị của các bạn.
Lạp xưởng Cao Bằng
Cũng vì đây là một sản phẩm dân dã nên hương vị lạp xưởng ở mỗi nơi lại có chút khác nhau. Mỗi ngôi nhà trên nẻo đường Tây Bắc sẽ cho bạn trải nghiệm một hương vị lạp xưởng riêng biệt. Đó chẳng phải là điều tuyệt vời nhất mà dân phượt – những kẻ thích khám phá cái lạ và sự trải nghiệm mong muốn hay sao?

Có một người bạn vong niên từng nói với Kiến rằng “ẩm thực chẳng khác nào sáng tác một bản nhạc. Gia giảm gia vị cũng giống như chơi đùa với các nốt nhạc trong một bài ca”. Bỏ qua mọi chuẩn chỉnh, sự sáng tạo của mỗi gia chủ vùng cao đều có thể khiến các thực khách mềm lòng, giống như họ đang thưởng thức một bản nhạc vậy.

Vì thế, các tình yêu ơi, sự trải nghiệm và lòng tham của cái lưỡi muốn nếm trải tất cả món ngon trên đời, sẽ biến bạn thành kẻ giàu có nhất.

0 comments:

Post a Comment

 
  • Đặc sản Cao Bằng © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes